Nám da có tự hết không? – Bác sĩ tư vấn

Khá nhiều người quan niệm rằng nám da có thể tự khỏi sau sinh con, hoặc tin tưởng rằng nám sẽ mờ nhạt theo thời gian. Như trường hợp của bạn Thu Trang dưới đây là ví dụ điển hình. 

” Trước đây em nghe có người nói nám da sau khi sinh con thay da sẽ hết. Nhưng trường hợp của em sinh xong được 2 tháng rồi mà nám không có dấu hiệu mờ đi mà thậm chí còn đậm màu hơn. Không biết nám da có tự hết được không, chứ hiện tại các vết nám da đang xuất hiện nhiều hơn khiến em hoang mang không biết nên điều trị hay để khỏi tự nhiên nữa. Mong bác sĩ tư vấn và cho lời khuyên. ” 


Bác sĩ trả lời! 

Chào bạn, nám da là một hiện tượng rối loạn sắc tố  dưới da gây tích tụ melanin dưới da, biểu hiện thành các đốm, mảng da sậm màu nâu nhạt hoặc nâu đậm làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

Quan niệm sai lầm: ” Nám da tự sinh tự diệt”

Rất nhiều người hiện nay vẫn đang hiểu lầm rằng nám da có thể tự khỏi được. Nhưng đây lại là thông tin thiếu khoa học bởi thực tế nám da hình thành không có khả năng tự mất đi nếu không có sự tác động trị nám loại bỏ chúng hoàn toàn.

Theo TS,BS Đỗ Thị Phượng – Trưởng Khoa Da liễu cho biết: Cơ chế hình thành nên nám da là do các yếu tố tác nhân từ bên ngoài và bên trong cơ thể kích thích làm gia tăng hắc tố melanin dưới da. Sự tích tụ này hình thành sâu ở trong lớp biểu bì da chứ không riêng gì thượng bì nên nám rất cứng đầu, khó mất đi khi điều trị. Thế nên, những ai quan niệm rằng nám da có thể tự hết thì nên cân nhắc lại bởi điều này là không thể. 

Như vậy, theo nhận định của chuyên gia đã khẳng định rõ ràng nám da không thể tự mất đi theo thời gian được. Đồng thời còn có khả năng nặng hơn do theo thời gian cơ thể sẽ dần bị lão hóa tự nhiên, lúc này da yếu hơn và các yếu tố thuận lợi dễ dàng xâm nhập tác động gây nên nám da. Do đó, cần thay đổi quan niệm ngay và tiến hành khắc phục nám da trước khi trở thành nám lâu năm khó điều trị dứt điểm.

Bác sĩ khuyên cách trị hết nám da

Hiện nay nám da đã có thể điều trị tận gốc bằng nhiều phương pháp khác nhau. Y học đã tìm ra nhiều cách trị nám da giúp trị nám nhanh chóng và hiệu quả bao gồm:

➤ Kem trị nám da dứt điểm 

Hiện nay nhiều loại kem trị nám đã được kiểm nghiệm lâm sàng trị dứt nám da hoàn toàn. Khác với tàn nhang, chân nám thường cạn hơn nên việc dùng sản phẩm kem trị nám, tinh chất sẽ giúp đẩy nám da trị khỏi nám một cách dứt điểm. Phương pháp này được xem là tiện lợi, dễ sử dụng.

  

Nhưng xin lưu ý trong khâu lựa chọn sản phẩm trị nám da cần hết sức cẩn thận. Vì hiện nay có vô số loại kem trị nám có chứa chất độc hại như corticoid, acid arelaique… đây đều là các chất chấm sử dụng trong mỹ phẩm vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, phá hủy làn da rất nguy hiểm. Do đó, lựa chọn kem trị nám da phải lưu ý tới chất lượng sản phẩm, độ uy tín của thương hiệu sản phẩm.

➤ Công nghệ điều trị nám da Laser Toning

Sử dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ trị nám da là phương pháp có nhiều khả quan trong điều trị hiện nay.  Tại các bệnh viện da liễu đã sử dụng công nghệ điều trị nám da Laser Toning, dùng bức sóng mạnh để tác động đi sâu vào lớp hạ bì, phá vỡ chân nám trị nám. Hệ thống bạch huyết có tác dụng làm sạch các sắc tố melanin bị vỡ giúp mờ nám. Thông thường dùng công nghệ điều trị nám da Laser Toning thường trải qua liệu trình 6-9 lần sẽ hết nám da.

Phương pháp này vẫn có nhược điểm là có thể gây sẹo lồi, lõm hoặc bỏng rát da, nhiễm trùng… Do đó, muốn áp dụng phương pháp này điều trị nám nên tới bệnh viện uy tín để thực hiện giúp mờ nám da hoàn toàn.

Nám da có thể trị khỏi nhưng không hề dễ dàng, quan trọng nhất vẫn là sự lựa chọn dùng phương pháp thích hợp phát huy tác dụng trị nám da hoàn toàn. Nhưng để trị nám lâu dài thì bác sĩ khuyến cáo mọi người nên chú ý tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý giúp ngăn cản tích tụ hắc tố melanin dưới da điều trị nám da hoàn toàn.

Mọi thông tin thắc mắc về vấn đề rối loạn sắc tố da nám và tàn nhang bạn có thể gửi về hòm thư giải đáp thắc mắc: Trangtinnamtannhang@gmail.com để được tư vấn và cung cấp thông tin đúng nhất nhé!

Bị nám da nên ghi nhớ những điều sau:

Đánh giá bài viết

BÀI XEM NHIỀU:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *