Điểm danh các nguyên nhân gây nám da mặt ở nam giới

Đừng nghĩ chỉ có mình nữ giới mới quan tâm tới nám da, bởi theo thống kê của Google số người tìm kiếm ” nguyên nhân gây nám da mặt ở nam giới và cách chữa trị” chiếm tỷ lệ không hề nhỏ. Điều này minh chứng một điều nam giới cũng rất quan tâm tới các vấn đề rối loạn sắc tố da hình thành nám gây mất thẩm mỹ này. Cánh mày râu thường ngại khi công khai làm đẹp nhưng hãy chủ động tìm hiểu những nguyên nhân gây nám da mặt hay bắt gặp, tích cực trong việc phòng ngừa nguy cơ mắc nám gây mất thẩm mỹ cho làn da. 

“Gọi tên” 6 nguyên nhân gây nám da mặt ở nam giới hay gặp

Với chị em phụ nữ dễ gặp phải nám da hơn bao giờ hết, nhất là thời điểm bước vào độ tuổi sinh sản. Còn đối với nam giới thì nguy cơ bị nám da cũng không kém cạnh nữ giới, bởi theo nghiên cứu nhận thấy có rất nhiều lý do khiến nám da gia tăng ở nam giới. Điểm danh những thủ phạm âm thầm gây nám ở nam giới mà các quý ông nên hạn chế tiếp xúc giảm nguy cơ bị nám da bao gồm.

1/ Tiếp xúc thường xuyên với nắng nóng

Nắng gây nám da ở nam giới

Đa số phái mạnh thường ít chăm sóc da kỹ lưỡng, nhất là khi tiếp xúc thường xuyên với nắng nóng mặt trời. Trong khi đó, các nghiên cứu đã chỉ rõ trong ánh nắng mặt trời có chứa các tia cực tím, khi chiếu vào da các tia này xuyên qua lớp thượng bì bên ngoài gây biến đổi cấu trúc da, làm gia tăng hình thành hắc tố melanin. Khi hắc tố melanin hình thành quá nhiều sẽ tích tụ dưới da, hình thành các mảng nám.

Da bị nám, tàn nhang, sậm màu do sử dụng các loại kem trộn, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc là vấn đề rất nhiều chị em gặp phải hiện nay. Vậy làm thế nào để xử lý, phục hồi làn da mụn màng, sáng hồng?

Dễ thấy thôi, khi đi ngoài đường các chị em thường che chắn cẩn thận bằng khẩn trang, váy trùm nắng hết lớp này lớp nọ nhưng các anh chàng thì thường phơi mặt ngoài đường, ít che chắn kỹ như nữ giới nên nguy cơ bị nám da do ánh nắng mặt trời phải kể đến đầu tiên.

2/ Căng thẳng ( stress) trong công việc, cuộc sống 

Căng thẳng gây nám da ở nam giới

Áp lực trong công việc đè nặng, những mối lo toan gánh nặng kinh tế, gia đình khi tại Việt Nam đàn ông được xem là trụ cột chính trong gia đình. Chính vì những áp lực không tên dễ làm cho nam giới bị stress, mệt mỏi làm tăng nguy cơ rối loạn sắc tố gây nám từ bên trong.

Nếu căng thẳng kèm theo tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ bị nám da ở nam giới cao hơn bình thường gấp 6 lần.

3/ Nám do  yếu tố bẩm sinh, di truyền 

Với nam giới bị nám bẩm sinh từ nhỏ hoặc xuất hiện sau khi bước qua lứa tuổi dậy thì mà kéo dài liên tục thì có khả năng do gen rất cao. Gen xấu gây nám da có thể được truyền lại từ những người thế hệ cận huyết như ông bà, cha mẹ.  Nám da bẩm sinh thường khó chữa trị hơn vì chân nám nằm sâu bên trong lớp biểu bì làn da.

4/ Sử dụng thuốc Tây y gây nám da 

Nám da do tác dụng phụ của thuốc tây y đã được bác sĩ khuyến cáo khi dùng thuốc điều trị bệnh. Theo đó, các bác sĩ có nêu rõ việc sử dụng một số nhóm thuốc có khả năng hình thành nám da nếu sử dụng kéo dài bao gồm:

  • Clopromazin: Thuốc chữa loạn thần
  • Phenothiazin: Thuốc chữa dị ứng
  • Chloroquin: Thuốc sốt rét
  • Clofazimine: Thuốc chữa phong 

Khi sử dụng các thuốc này không đúng liều, lạm dùng hoặc dùng nhiều ngày sẽ làm tăng rối loạn sắc tố da khiến làn da không đều màu gây nám da ở nam giới. Nữ giới cũng có khả năng bị nám da do các loại thuốc này nếu cũng sử dụng sai thuốc, sai cách.

5/ Dùng kem không đảm bảo chất lượng 

Nám da ở nam giới do dùng kem dưỡng không an toàn

Nhu cầu làm đẹp của nam giới hiện nay đang rầm rộ hơn, nam giới cũng lựa chọn cho mình những loại kem chăm sóc da để làn da trở nên đẹp hơn trong mắt người khác phái. Tuy nhiên, khi lựa chọn các sản phẩm kem chăm sóc da bị nám không đúng chất lượng, gây bào mỏng làn da, cộng thêm các tác nhân từ môi trường bên ngoài sẽ làm tăng nguy cơ bị nám da ở nam. Do đó, nam giới khi dùng kem cũng nên thận trọng lựa chọn kem dưỡng da phù hợp hạn chế nám.

6/ Chế độ ăn uống không hợp lý 

Chế độ ăn uống cũng góp mặt vào nguy cơ làm tăng nám da, sạm da ở nam giới. Theo đó, các nghiên cứu đã chứng minh việc ăn uống sử dụng các chất kích thích thường xuyên là một tác nhân gây độc cho da và cơ thể, làn da sẽ nhanh chóng suy yếu và dễ gặp phải vấn đề như nám da. Các thủ phạm dinh dưỡng hàng đầu gây nám da phải kể tới là rượu bia, thuốc lá, cafe, các loại ma túy tổng hợp, chất kích thích thần kinh…

Rượu bia gây nám da ở nam giới

Đặc biệt, việc ăn uống ít bổ sung các loại vitamin và chất khoáng có trong rau xanh, củ quả tươi cũng khiến làn da nam giới ngày một yếu và mắc nhiễm nám da.

Như vậy, nguyên nhân gây nám da mặt ở nam giới không phải do 1 yếu tố mà là nhiều yếu tố hình thành nên. Do đó, nám không chỉ chọn một đối tượng nhất định bị nám mà là bất kỳ ai nếu thường xuyên lặp lại những thói quen xấu kể trên đều có nguy cơ gặp phải nám da.

THAM KHẢO THÊM THÔNG TIN VỀ NÁM DA Ở NAM:

Đánh giá bài viết

BÀI XEM NHIỀU:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *